Như chúng ta đã biết, tốc độ truy cập (load) trang web rất quan trọng, nhất là đối với các website thương mại hoặc blog kiếm tiền. Một trang web có tốc độ load nhanh dễ chiếm được thiện cảm của người xem, từ đó gia tăng tỉ lệ độc giả quay lại với website/blog của bạn. Ngoài ra nó còn ảnh hưởng đến SEO, tại sao ? Lấy ví dụ thế này, một googlebot (hiểu nôm na là sâu của google) truy cập một trang web để lấy thông tin và đưa vào bộ nhớ cache, tuy nhiên nếu trang web đó load quá chậm thì googlebot sẽ bỏ qua phần lớn thông tin quan trọng, đôi khi nó còn nghi ngờ trang web chứa mã độc và hậu quả là trang web đó sẽ không được ưu tiên hoặc không xuất hiện trong kết quả tìm kiếm của google.

Tốc độ load lí tưởng đối với một website thường là dưới 3s. Có nhiều công cụ trực tuyến để kiểm tra tốc độ truy cập website. Ở đây Taiki chỉ giới thiệu 2 trang web :

Pingdom Tools :

check_website_loading_time

Công cụ này cho phép phân tích và minh hoạ tốc độ truy cập tới từng mục, từng đối tượng trong Website như: hình ảnh, CSS, JavaScripts, RSS, Flash, video, audio … và hiển thị thời gian tải của tất cả các đối tượng trên dưới dạng biểu đồ sinh động. Ngoài ra khung Website information ở phía dưới còn cung thống kê tổng số các đối tượng, tổng số thời gian tải, và kích cỡ bao gồm tất cả các đối tượng. Bạn chỉ cần nhập địa chỉ trang Web cần kiểm tra vào khung URL, sau đó bấm nút Test now để nhận kết quả phân tích. Tổng thời gian truy cập website hiển thị ở mục Total loading time.


Webslug :

check_website_loading_time

Webslug.info được xem như là thước đo và so sánh chính xác thời gian truy cập của hai trang Web đồng thời, điều này sẽ giúp bạn kiểm tra tốc độ thực tế tải trang Web của bạn với tốc độ tải thực tế của một website khác. Bạn chỉ cần nhập địa chỉ trang Web thứ nhất vào khung Address bên trái, sau đó nhập tiếp địa chỉ của trang Web mà bạn cần so sánh ở bên phải rồi bấm nút Compare, rất nhanh bạn sẽ nhận được kết quả so sánh thời gian loading của hai trang Web một cách chính xác.

Hy vọng qua bài viết này bạn đánh giá được tốc độ truy cập website/blog của mình để từ đó đề ra phương án tăng tốc phù hợp.